Thống kê
Hôm nay : 1
Tháng 12 : 117
Năm 2019 : 2.313
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

“TRƯỜNG MẦM NON NGUYÊN XÁ- QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ TRƯỞNG THÀNH”

Trường mầm non Nguyên Xá qua quá trình xây dựng và dần trưởng thành qua năm tháng

Nguyên Xá một vùng đất trù phú, mét x· néi ®ång với diện tích đất tự nhiên là 461ha,với 279 ha đất nông nghiệp có gần 8000 khẩu sống ở 8 thôn ,thu nhập bình quân đầu người 30triệu đồng/ người/năm, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, thông tin thể thao ngày càng phát triển. Đảng bộ và chính quyền xã được công nhận là đơn vị trong sạch vững mạnh. Cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục của xã, luôn coi giáo dục là Quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển. Đặc biệt là công tác giáo dục mầm non.

Trường mầm non được thành lập năm 1964 mới ngày đầu thành lập trường chia thành 6 điểm trường tại thôn Đề Quang, thôn Đông Khê, thôn Đà Giang và thôn Trần Phú, lúc bấy giờ cơ sở vật chất của trường còn nghèo nàn nhiều điểm còn học nhờ như khu đầu đình thuộc đất chùa..., trang thiết bị còn thiếu thốn nhưng giáo viên đã cố gắng phấn đấu để chăm sóc giáo dục trẻ được tốt. Đến năm 1997 do cơn bão số 2 làm sập dãy nhà gồm 4 lớp học thuộc thôn Đề Quang nên trường chuyển điểm trường chính về sân kho thuộc thôn Bắc Lạng. Trong suốt thời gian đó Ban giám hiệu đã tích cực tham mưu với UBND xã xây dựng trường tập trung tại một điểm. Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đến tháng 7 năm 2014 trường được khởi công xây dựng tại một điểm thôn Trần Phú. Sau 2 năm xây dựng đến tháng 8 năm 2016 từ 5 điểm trường lẻ nằm rải rác ở các thôn đã được tập trung về ngôi trường mới khang trang sạch, đẹp, với tương đối đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, tài liệu học liệu phục vụ cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Trường MN Nguyên Xá đã được chuyển đổi sang trường công lập theo quyết định số 1679/QĐ - UBND ngày 15/5/2011 của UBND huyện Đông Hưng. Trường Mầm non Nguyên Xá được xây dựng trên địa bàn thôn Trần Phú xã Nguyên Xá với diện tích 5.925 m2, cơ sở vật chất được xây dựng khang trang, đáp ứng được yêu cầu cơ bản của đổi mới giáo dục. Trường Mầm non Nguyên Xá từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và n¨m 2015 nhµ tr­êng đã được công nhận danh hiệu trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.

Trường được xây dựng ở khu trung tâm của xã, có đủ diện tích, có cổng dậu bao quanh, khuôn viên đảm bảo yêu cầu về thiết kế theo quy định: Có 12 phòng sinh hoạt chung, hiên chơi đủ diện tích các phòng được xây dựng kiên cố, lát gạch men không trơn trượt, sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông và được các cô trang trí đúng yêu cầu của chủ điểm, phù hợp với từng độ tuổi. Sân chơi đủ diện tích được quy hoạch và thiết kế phù hợp có cây xanh cây bóng mát, có khu dành riêng cho trẻ vui chơi, khám phá và chăm sóc cây.

Như chúng ta đã biết: Ngành học mầm non là ngành học nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, “Ngành học có nhiệm vụ thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi”. Nếu được chăm sóc, nuôi dưỡng , giáo dục tốt, trẻ sớm phát triển thể chất và trí tuệ một cách đúng hướng và mạnh mẽ. Nó là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong sự hình thành và phát triển tất cả các khả năng của trẻ , hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ở lứa tuổi mầm non cùng một thời gian trẻ tiếp nhận hai nền giáo dục khác nhau của nhà trường và của gia đình. Đối với trường mầm non có cố gắng rất nhiều, đổi mới bao nhiêu đi nữa mà không có sự phối hợp của gia đình trẻ thì chất lượng giáo dục một đứa trẻ cũng không đạt được kết quả toàn diện như mong muốn. Vì vậy, sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường mới có sự mật thiết giữa hai nền giáo dục phải thống nhất và động bộ. Điều đó không thể phủ nhận rằng hiện nay, công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đã đạt được những kết quả nhất định, do có sự đóng góp của nhiều nguồn lực trong cộng đồng xã hội, gia đình vào cuộc cùng sự nghiệp giáo dục đào tạo nhiều hơn. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan mang lại, nên công tác phối hợp vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được với yêu cầu đổi mới về chất lượng giáo dục hiện nay của đất nước. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến một số trẻ chưa được hưởng điều kiện tốt nhất về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Có những trẻ có thái độ, biểu hiện xa sút về đạo đức, chuyên hưởng thụ, sự luông chiều từ phía gia đình. Xuất phát từ các biểu hiện đó của trẻ thì công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội ngày càng có ý nghĩa quan trọng hơn trong công tác nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ.

  • công tác tuyên truyền giữa nhà trường và gia đình đạt được kết quả tốt trong các hoạt động của trường mầm non, góp phần đẩy mạnh nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục toàn diện trong nhà trường. Điều đó càng thể hiện rõ nét khi trường mầm non Nguyên Xá có hoạt động tuyên truyền như: Tuyên truyền thông qua hệ thống loa phát thanh của xã; Trao đổi hàng ngày qua đón trả trẻ; qua góc tuyên truyền… Từ đó đẩy mạnh được sự phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên nhằm đổi mới công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ một cách tốt nhất.

Từ công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường cho nên tỷ lệ trẻ đến trường được ăn bán trú tại trường và tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo của trường đã đạt được hiệu quả tốt. Cán bộ quản lý của nhà trường đạt các yêu cầu theo quy định của Điều lệ trường mầm non, có kinh nghiệm, có năng lực quản lý và tổ chức có hiệu quả các hoạt động của nhà trường, có trình độ chuyên môn từ Cao đẳng sư phạm trở lên và qua các lớp bồi dưỡng quản lý giáo dục, lý luận chính trị, có lối sống lành mạnh, có phẩm chất đạo đức tốt được các cấp lãnh đạo và nhân dân tín nhiệm. Giáo viên nhà trường đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng tốt; đội ngũ cán bộ giáo viên trẻ, khoẻ nhiệt tình trong công việc có 90% số cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ cao đẳng, đại học sư phạm Mầm non, số giáo viên còn lại đang theo học cao đẳng, đại học. 100% giáo viên nắm chắc chương trình Giáo dục Mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, có phương pháp tổ các hoạt động cho trẻ linh hoạt và sáng tạo, 90% cán bộ, giáo viên, nhân viên biết ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Hàng năm nhà trường đánh giá Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Mầm non do Bộ Giáo dục và §ào tạo ban hành. Có 100% giáo viên xếp loại khá trë lªn, không có giáo viên xếp loại trung bình và loại kém. Nhà trường không có cán bộ giáo viên nào bị kỉ luật hoặc vi phạm đạo đức nhà giáo.

Nhà trường luôn đảm bảo mọi quyền lợi cho cán bộ, giáo viên và công nhân viên theo quy định, số lượng công nhân viên trong trường chưa đạt yêu cầu theo quy định, trường mới có 1 nhân viên kế toán có trình độ đại học kế toán, nhiệt tình có trách nhiệm với công việc.

Các cháu được học đúng độ tuổi, được nhà trường tổ chức nuôi ăn bán trú và được học 2 buổi/ngày.

Các cháu đến trường được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo mục tiêu, chương trình GDMN do Bộ GD&ĐT ban hành. Trẻ em đến trường được chăm sóc sức khỏe ban đầu, được khám chữa bệnh và theo dõi trên biểu đồ tăng trưởng theo quy định. Được hưởng các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật.

 

Ban đại diện cha mẹ trẻ của nhà trường được thành lập và hoạt động có nề nếp. Việc trao đổi thông tin của trẻ về tình hình học tập, ăn ngủ, sức khỏe được thực hiện thường xuyên và có hiệu quả bằng nhiều biện pháp, hình thúc phong phú như: Gặp gỡ trao đổi trực tiếp, qua bài tuyên truyền trên hệ thồng loa truyền thanh xã, qua các góc tuyên truyền, qua bảng tuyên truyền đặc biệt là bằng những việc làm cụ thể trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Ban đại diện phụ huynh nhiệt tình có trách nhiệm cao trong công việc .

Trường luôn chủ động tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội và cộng đồng: Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Chi đoàn thanh niên.... ủng hộ về vật chất và tinh thần, đến nay trường đã được xây dựng kiên cố, môi trường hoạt động ngoài trời xanh - sạch - đẹp, môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện cho trẻ, được nhân dân tin tưởng và yên tâm khi đưa con đến trường.

  1. đã chú trọng công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, đây là biện pháp tốt nhất để nhà trường huy động số lượng trẻ vào học, đến trường trẻ được chăm sóc nuôi dưỡng chu đáo được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm được cân đo và theo dõi trẻ trên biểu đồ tăng trưởng đúng lịch, có biện pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả cho trẻ mắc bệnh. Phấn đầu giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng còn 2 - 3%, trẻ mắc bệnh dưới 10% hàng năm đó chính là tiêu chí để nhà trường phấn đấu đạt mục tiêu đề ra.

Nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ chỉ đạo cho 100% giáo viên xây dựng kế hoạch phát triển các mặt giáo dục cho trẻ theo độ tuổi từ đó trẻ mạnh dạn tự tin chủ động tích cực tham gia vào các hoạt động, 100% các cháu có nền nếp, thói quen vệ sinh cá nhân biết giữ gìn và bảo vệ môi trường, trong và ngoài lớp, các cháu đều có kiến thức cơ bản về luật lệ an toàn giao thông và một số kỹ năng cơ bản về giao tiếp.

  • công tác tuyên truyền giữa nhà trường và gia đình đạt được kết quả tốt trong các hoạt động của trường mầm non, góp phần đẩy mạnh nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục toàn diện trong nhà trường. Điều đó càng thể hiện rõ nét khi trường mầm non Nhật Tân có hoạt động tuyên truyền như: Tuyên truyền thông qua hệ thống loa phát thanh của xã; Trao đổi hàng ngày qua đón trả trẻ; qua góc tuyên truyền… Từ đó đẩy mạnh được sự phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên nhằm đổi mới công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ một cách tốt nhất.

Từ công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường cho nên tỷ lệ trẻ đến trường được ăn bán trú tại trường và tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo của trường đã đạt được hiệu quả tốt.

Tóm lại, trường mầm non Nguyên Xá trải qua bao thăng trầm của lịch sử được sự chỉ đạo của Phòng giáo dục- đào tạo Đông Hưng , Ủy ban nhân dân xã Nguyên Xá trường đã luôn luôn phát triển, tạo được niềm tin đối với phụ huynh và nhân dân trong xã, là nơi ươm mầm những mầm non tương lai của đất nước. Mặc dù trường mới chuyển về khu tập trung trang thiết bị còn thiếu thốn ,đồ dùng đồ chơi còn ít nhưng Ban giám hiệu nhà trường cùng tập thể giáo viên luôn đoàn kết nỗ lực phấn đấu vươn lên để xây dựng nhà trường ngày một phát triển, khang trang để mục tiêu: ‘Trẻ em hôn nay, thế giới ngày mai”.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan