Thống kê
Hôm nay : 1
Tháng 12 : 117
Năm 2019 : 2.313
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Bài tuyên truyền về phụ nữ Việt Nam

Bài tuyên truyền vì sự tiến bộ phụ nữ"giáo dục phẩm chất đạo dức phụ nữ Việt Nam góp phần đổi mới giáo dục

BÀI TUYÊN TRUYN

VÌ S TIN B CA PH N “GIÁO DC PHM CHT, ĐO ĐC PH N VIT NAM GÓP PHN ĐI MI GIÁO DC

Có thể nói, việc tuyên truyền giáo dục phẩm chất, đạo đức của người phụ nữ Việt Nam trong đội ngũ nữ nhà giáo, luôn có vai trò quan trọng và càng quan trọng hơn trong bối cảnh hiện nay. Được sự quan tâm chăm lo của Đảng và Nhà nước, phụ nữ Việt Nam đã không ngừng phấn đấu và trưởng thành, ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của mình trong gia đình và xã hội. Nhiều chị đã nỗ lực vươn lên, nắm giữ những vị trí trọng trách ở các cấp, các ngành, đoàn thể… Đặc biệt, trong ngành Giáo dục, với tỷ lệ nữ nhà giáo chiếm trên 80% tổng số giáo viên, giảng viên trực tiếp đứng lớp, chị em đã và đang đóng góp to lớn trong việc đào tạo thế hệ trẻ, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, xây dựng và phát triển nền giáo dục nước nhà. Giáo dục những phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam cho nữ nhà giáo và nữ học sinh, sinh viên không chỉ để giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp đó mà trên thực tế, đây cũng là một sự chuẩn bị vô cùng quan trọng nguồn nhân lực cho đất nước; giúp đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo có đủ bản lĩnh, trí tuệ, đạo đức, lòng vị tha, nhân hậu và cả sự năng động, sáng tạo để làm tốt sứ mạng “trồng người”.

Bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay đang đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi người phụ nữ Việt Nam phải có những phẩm chất, đạo đức mới của thời đại như tư tưởng bình đẳng, dân chủ, tự do, tôn trọng lợi ích cá nhân, tôn trọng pháp luật, trách nhiệm công dân…Bên cạnh đó, sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đòi hỏi phụ nữ và mọi tầng lớp trong xã hội đều phải tự “nâng mình lên” ngang tầm thời đại. Hàng loạt những yêu cầu mới được đặt ra đối với mỗi công dân trong thiên niên kỷ mới này là: Phải được trang bị tri thức, sức khỏe, kỹ năng sống và có khả năng cạnh tranh cao… Trong đó 5 nhiệm vụ và giải pháp cụ thể đã được xác định, theo đó nhấn mạnh, xây dựng người phụ nữ Việt Nam có lòng yêu nước, có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu. Tuy nhiên, để phát triển một cách toàn diện và có nhiều đóng góp hữu ích cho gia đình, cho đất nước, phụ nữ Việt Nam thời nay hơn lúc nào hết phải giữ gìn và phát triển những phẩm chất tốt đẹp như lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu thương con người, cũng như tình cảm gắn bó với gia đình, dòng họ… Những phẩm chất này là động lực, là sức mạnh tự thân thúc đẩy người phụ nữ vươn lên, khắc phục sự tự ti, mặc cảm cũng như vượt qua mọi khó khăn trở ngại để nâng cao kiến thức, trình độ năng lực, vươn lên về trí tuệ…Điều này chỉ có thể thực hiện đạt hiệu quả được thông qua công tác giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức cho học sinh, sinh viên. Công tác này đỏi hỏi phải tiến hành thường xuyên, liên tục và trở thành một trong những nội dung không thể thiếu được của các hoạt động trong các cơ sở giáo dục. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trước hết cần phải nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho học sinh, sinh viên. Đây cũng là nhiệm vụ vừa cơ bản, vừa cấp bách, đồng thời là đòi hỏi khách quan của nhiệm vụ cách mạng nước ta trong giai đoạn hiện nay. Để tăng cường hiệu quả công tác này, trước hết cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên về tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức, quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức cho học sinh, sinh viên trong tình hình mới. Có thể thực hiện công tác tuyên truyền thông qua các kênh truyền thông như báo tường, tạp chí, các đoàn thể, tổ chức xã hội….Cùng với đó, nâng cao nhận thức về hệ thống giá trị đạo đức, tư tưởng, chính trị cho học sinh, sinh viên, thống nhất thực hiện mục tiêu giáo dục, trách nhiệm tự giáo dục và tham gia vào công tác giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức là điều kiện đầu tiên tạo ra thống nhất hành động trong mỗi nhà trường.

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong và ngoài nhà trường tham gia công tác này cũng là một biện pháp quan trọng. Bởi đây là quá trình lâu dài, phức tạp, diễn ra ở nhiều môi trường khác nhau, có liên quan đến nhiều mối quan hệ phức tạp và chịu sự tác động của nhiều lực lượng trong và ngoài nhà trường. Cũng cần đa dạng hóa nội dung, hình thức và cải tiến phương pháp giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho học sinh, sinh viên. Phát huy ý thức tự giáo dục của các em và tự quản của tập thể. Xây dựng chế độ khen thưởng, xử phạt kịp thời, hợp lý. Tập huấn thường xuyên chủ đề “đạo đức công dân” trong học sinh, sinh viên hoặc có thể lồng ghép vào một số môn học liên quan đến lĩnh vực này, tạo điều kiện giúp đỡ các em nhận thức đúng đắn về đạo đức, lối sống, sống có hoài bão, lý tưởng; đặc biệt phát huy vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên trong nhà trường. Ngành Giáo dục đã thực hiện lồng ghép việc tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam với các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành.

Đồng thời, mở diễn đàn truyền thông về giới và sức khỏe sinh sản dành cho học sinh phổ thông cả nước. Nội dung về phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam được lồng ghép vào các môn học, hoạt động ngoài giờ lên lớp, tuần sinh hoạt công dân đầu năm học; các sinh hoạt chuyên đề…Báo Giáo dục và Thời đại đã tổ chức thành công cuộc thi “Cô giáo của tôi” viết về những tấm gương nữ nhà giáo tiêu biểu, với nhiều tác giả, tác phẩm tham gia và đoạt giải. Đây là điểm nhấn quan trọng nhằm khơi dậy những phẩm chất tốt đẹp của đội ngũ nữ nhà giáo cống hiến hết mình vì sự nghiệp trồng người.

– Chưa nói đến những vất vả, nhọc nhằn, những lần đi sớm về khuya đến từng nhà động viên học sinh, vận động cha mẹ học sinh cho con em tới trường; rất nhiều cô giáo chấp nhận xa chồng, xa con dạy học nơi rừng sâu, dốc thẳm, nhiều đêm nhớ con nước mắt nhòe giáo án vẫn hăng say dạy học; nhiều cô giáo đã hy sinh cả tuổi xuân cho sự nghiệp giáo dục vùng cao. Rất nhiều cô giáo cả ở nông thôn và thành phố, dù điều kiện kinh tế còn khó khăn vẫn giang tay nhận đỡ đầu những học sinh nghèo, chia sẻ thu nhập còn ít ỏi, giúp các em tiếp tục được đến trường…Không chỉ nhân hậu, vị tha, các nữ nhà giáo và cán bộ quản lý còn là những người đi đầu trong đổi mới phương pháp dạy học, phát huy sáng kiến trong quản lý, tích cực nghiên cứu khoa học… Các chị là lực lượng vô cùng quan trọng cho công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

 

 

 


Tập tin đính kèm
Nguồn: gialai.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan